Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan

Chiều 31/10, tại Trụ sở Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev đang ở thăm Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp ngài Nursultan Nazarbayev, Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp ngài Nursultan Nazarbayev, Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhiệt liệt chào mừng ngài Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev  thăm chính thức Việt Nam; coi đây là biểu hiện sinh động, thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và phát triển quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa Việt Nam và Kazakhstan lên tầm cao mới.

Bày tỏ vui mừng trước những thành tựu to lớn mà nhân dân Kazakhstan đã đạt được trong thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội trân trọng c ảm ơn nhân dân Kazakhstan đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ to lớn, quý báu trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất và xây dựng đất nước; đồng thời khẳng định V iệt Nam coi trọng phát triển quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Cộng hòa Kazakhstan .

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tán thành với đề xuất của ngài Nursultan Nazarbayev về việc tăng cường quan hệ giữa Quốc hội hai nước, tiếp nối tình hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và các nước thuộc Liên Xô trước đây. Chủ tịch Quốc hội cũng đề xuất, bên cạnh hợp tác kinh tế, hai nước cần đẩy mạnh hoạt động giao lưu, hợp tác về văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Là thành viên ASEAN, Việt Nam sẽ tạo điều kiện để Kazakhstan tăng cường quan hệ với các quốc gia ASEAN. Quốc hội Việt Nam sẽ làm hết sức mình để vun đắp cho tình hữu nghị giữa hai nước, hai dân tộc ngày càng phát triển tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev  thông báo với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; và nhiều dự án quan trọng trong lĩnh vực kinh tế của hai nước đã được ký kết.

Ngài Tổng thống khẳng định chuyến thăm lần này sẽ đặt nền móng cho những quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia, nhất là trên các lĩnh vực kKhai khoáng, dầu khí, sản xuất và chế biến các sản phẩm nông nghiệp là những thế mạnh của mỗi quốc gia.

Tổng thống Nursultan Nazarbayev cho biết Kazakhstan đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao đời sống nhân dân; phấn đấu đến năm 2015 thu nhập bình quân đầu người đạt 15.000 USD/đầu người/năm và đến năm 2020 là 18.000 USD/người/năm, gia nhập nhóm các quốc gia phát triển trên thế giới.

Tổng thống Kazakhstan cho rằng quan hệ giữa hai Quốc hội có vai trò quan trọng trong việc xem xét, đánh giá và đôn đốc thực hiện các thỏa thuận giữa hai nước; đề nghị hai Quốc hội Việt Nam-Kazakhstan cần thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác, góp phần xây dựng tình hữu nghị giữa hai quốc gia.

Đồng tình với đề xuất của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Tổng thống Kazakhstan mong muốn hai nước thúc đẩy hơn nữa hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực, nhất là trao đổi lưu học sinh, qua đó mở rộng việc giao lưu, trao đổi văn hóa, tăng cường sự hiểu biết giữa hai dân tộc./.

(TTXVN/Vietnam+)

(Theo website Nguyễn Sinh Hùng)

Bình luận về bài viết này