Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dự Lễ khởi công xây dựng đền thờ các cụ thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại lễ khởi công

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại lễ khởi công

Được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng, sáng nay 10/6, tại núi Chung (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn), Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã long trọng tổ chức lễ khởi công xây dựng Đền thờ các cụ thân sinh và anh chị em ruột trong gia đình Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tới dự buổi lễ, về phía Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Sinh Hùng – Ủy viên Bộ Chính trị – Chủ tịch Quốc hội;  Lê Thanh Hải – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Vương Đình Huệ – Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; Nguyễn Văn Bình – Ủy viên TƯ Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Đại diện Bộ, Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ VHTT và DL; Giáo hội Phật giáo Việt Nam…

Về phía tỉnh bạn có Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh; Đại diện lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh. Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí:  Phan Đình Trạc – Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Đức Phớc – Phó Bí Thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND, UBND, MTTQ và các tổ chức đoàn thể xã hội tỉnh; Các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; Đại diện dòng họ Nguyễn Sinh, Hoàng Xuân; Đại diện 2 xã Kim Liên, Nam Giang; Đại diện đơn vị tài trợ chính – Ngân hàng TM cổ phần Bắc Á;  cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Lễ thả chim bồ câu tại lễ động thổ.

Lễ thả chim bồ câu tại lễ động thổ.

Trước khi diễn ra buổi lễ, tập thể diễn viên, nghệ sỹ Đoàn Ca múa nhạc miền núi Nghệ An đã gửi tới các vị đại biểu chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề Bác Hồ và Người mẹ Làng Sen.

Diễn văn buổi lễ do đồng chí Phan Đình Trạc – Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trình bày nêu rõ: Việc xây dựng Đền thờ người thân trong gia đình Chủ tịch Hồ Chí Minh là công trình quan trọng, có ý nghĩa chính trị sâu sắc nhằm tri ân công lao to lớn đối với các cụ thân sinh và anh chị em ruột của Bác Hồ, phù hợp với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Tỉnh Nghệ An đã xin ý kiến của Ban Bí Thư Trung ương Đảng, Bộ VHTT và DL thống nhất xây dựng đền thờ tại núi Chung ở xã Kim Liên, Nam Đàn quê hương của Người. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An sẽ xây dựng công trình đảm bảo hài hòa giữa đền thờ với các hạng mục và cảnh quan, không gian của núi Chung và các điểm di tích liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời tạo thuận lợi cho việc bảo vệ, phát huy giá trị Khu di tích, phục vụ phát triển du lịch, đáp ứng nhu cầu tâm linh của nhân dân và du khách gần xa.

Các đại biểu dự lễ khởi công

Các đại biểu dự lễ khởi công

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Đây là công trình lịch sử văn hóa để nhân dân trong và ngoài nước kính viếng các cụ thân sinh và anh chị em ruột của Chủ tịch Hồ Chí Minh mỗi lần về thăm Kim Liên, Nam Đàn. Tôi tin tưởng rằng tỉnh Nghệ An sẽ xây dựng được công trình xứng đáng với sự mong chờ của nhân dân cả nước. Thay mặt dòng họ Nguyễn Sinh, Hoàng Xuân, tôi xin cảm ơn tấm lòng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An đã có ý tưởng xây dựng đền thờ và đã được Bộ Chính trị đồng ý để có lễ khởi công ngày hôm nay.

Cũng tại buổi lễ, lãnh đạo Bộ VHTT và DL mong muốn tỉnh Nghệ An xây dựng đền thờ đúng luật di sản văn hóa, thực hiện các bước theo quy trình nhằm đảm bảo đúng tiến độ, sớm bàn giao và đưa vào sử dụng công trình có ý nghĩa quan trọng này.

Theo (baonghean)

Bình luận về bài viết này